ITA ข้อมูลสาธารณะ / รายละเอียดข้อมูล

ย้อนกลับ

    # ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต (o30-o37)

  ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต


  11. เจตจำนงสุจริตของผู้บริหารสถานศึกษา   o31 การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร   

การมีส่วนร่วมของผู้บริหารในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ
คือบทบาทเชิงรุกของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริม สนับสนุน และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทุกมิติของโรงเรียน ทั้งในด้านวิชาการ พัฒนาผู้เรียน คุณธรรม จริยธรรม กีฬา และศิลปวัฒนธรรม เพื่อให้การจัดกิจกรรมเป็นไปอย่างมีคุณภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียนและชุมชน


แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้บริหารในการสนับสนุนกิจกรรม

  1. วางนโยบายและแนวทางชัดเจน

    • กำหนดให้กิจกรรมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนานักเรียนทั้งด้านสติปัญญา อารมณ์ และสังคม

    • จัดทำแผนปฏิบัติงานด้านกิจกรรมร่วมกับครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

  2. สนับสนุนทรัพยากร

    • จัดสรรงบประมาณ บุคลากร อุปกรณ์ และสถานที่สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ

    • จัดหาวิทยากร หรือเครือข่ายภายนอกมาช่วยจัดกิจกรรม

  3. มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม

    • ร่วมเปิดกิจกรรม กล่าวต้อนรับ หรือร่วมกิจกรรมบางช่วงกับนักเรียน

    • ลงพื้นที่ ติดตาม ประเมินผล และให้ข้อเสนอแนะ

  4. สร้างแรงจูงใจและกำลังใจ

    • ให้รางวัลหรือคำชื่นชมแก่ผู้ที่จัดกิจกรรมหรือเข้าร่วมกิจกรรมดีเด่น

    • สนับสนุนให้นักเรียนแสดงออกตามความสามารถและความสนใจ

  5. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

    • เปิดโอกาสให้ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ร่วมวางแผนและจัดกิจกรรม

    • สร้างเครือข่ายภายนอก เช่น หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน หรือศิษย์เก่า มาร่วมสนับสนุน


กิจกรรม และบทบาทของผู้บริหาร

กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม (เช่น วันไหว้ครู วันสำคัญทางศาสนา)

  • ผู้บริหารสนับสนุนให้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

  • เชิญชวนชุมชนหรือผู้ปกครองมามีส่วนร่วม

  • ร่วมเป็นประธานในพิธีและกล่าวสุนทรพจน์ปลูกฝังคุณธรรม

กิจกรรมกีฬาและนันทนาการ

  • จัดสรรงบประมาณสำหรับอุปกรณ์กีฬาและชุดแข่งขัน

  • เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความสามารถ และมีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง

  • ร่วมเป็นกรรมการตัดสิน หรือให้กำลังใจทีมในการแข่งขัน

กิจกรรมพัฒนาทักษะวิชาการ

  • สนับสนุนให้จัดกิจกรรม เช่น แข่งขันตอบปัญหา สัปดาห์วิทยาศาสตร์ วันภาษาไทย

  • ประสานวิทยากรจากภายนอกเข้ามาให้ความรู้

  • มอบรางวัลหรือประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ชนะหรือผู้มีส่วนร่วม

กิจกรรมส่งเสริมอาชีพและทักษะชีวิต

  • ร่วมจัดโครงการอบรมอาชีพ เช่น การทำอาหาร งานประดิษฐ์ งานช่าง

  • เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมาสาธิตและอบรม

  • ประเมินผลกิจกรรมร่วมกับครูและผู้เรียน


สรุป

การที่ผู้บริหารสถานศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนกิจกรรม ไม่ใช่เพียง “ผู้อนุมัติ” หรือ “ผู้กำกับ” แต่คือผู้นำที่ลงมือปฏิบัติ สร้างแรงบันดาลใจ และผลักดันให้กิจกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ มีความหมาย และสามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างรอบด้าน

ไฟล์เอกสาร
รูป8
รูป8
รูป7
รูป6
รูป5
รูป4
รูป3
รูป2
รูป1
คำสั่งแต่งตั้งคณะดำเนินงาน โครงการ เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา