ITA ข้อมูลสาธารณะ / รายละเอียดข้อมูล
ย้อนกลับ# ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต (o30-o37) |
การมีส่วนร่วมของผู้บริหารในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ
คือบทบาทเชิงรุกของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริม สนับสนุน และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทุกมิติของโรงเรียน ทั้งในด้านวิชาการ พัฒนาผู้เรียน คุณธรรม จริยธรรม กีฬา และศิลปวัฒนธรรม เพื่อให้การจัดกิจกรรมเป็นไปอย่างมีคุณภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียนและชุมชน
แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้บริหารในการสนับสนุนกิจกรรม
-
วางนโยบายและแนวทางชัดเจน
-
กำหนดให้กิจกรรมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนานักเรียนทั้งด้านสติปัญญา อารมณ์ และสังคม
-
จัดทำแผนปฏิบัติงานด้านกิจกรรมร่วมกับครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
-
-
สนับสนุนทรัพยากร
-
จัดสรรงบประมาณ บุคลากร อุปกรณ์ และสถานที่สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ
-
จัดหาวิทยากร หรือเครือข่ายภายนอกมาช่วยจัดกิจกรรม
-
-
มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม
-
ร่วมเปิดกิจกรรม กล่าวต้อนรับ หรือร่วมกิจกรรมบางช่วงกับนักเรียน
-
ลงพื้นที่ ติดตาม ประเมินผล และให้ข้อเสนอแนะ
-
-
สร้างแรงจูงใจและกำลังใจ
-
ให้รางวัลหรือคำชื่นชมแก่ผู้ที่จัดกิจกรรมหรือเข้าร่วมกิจกรรมดีเด่น
-
สนับสนุนให้นักเรียนแสดงออกตามความสามารถและความสนใจ
-
-
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
-
เปิดโอกาสให้ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ร่วมวางแผนและจัดกิจกรรม
-
สร้างเครือข่ายภายนอก เช่น หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน หรือศิษย์เก่า มาร่วมสนับสนุน
-
กิจกรรม และบทบาทของผู้บริหาร
กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม (เช่น วันไหว้ครู วันสำคัญทางศาสนา)
-
ผู้บริหารสนับสนุนให้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
-
เชิญชวนชุมชนหรือผู้ปกครองมามีส่วนร่วม
-
ร่วมเป็นประธานในพิธีและกล่าวสุนทรพจน์ปลูกฝังคุณธรรม
กิจกรรมกีฬาและนันทนาการ
-
จัดสรรงบประมาณสำหรับอุปกรณ์กีฬาและชุดแข่งขัน
-
เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความสามารถ และมีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง
-
ร่วมเป็นกรรมการตัดสิน หรือให้กำลังใจทีมในการแข่งขัน
กิจกรรมพัฒนาทักษะวิชาการ
-
สนับสนุนให้จัดกิจกรรม เช่น แข่งขันตอบปัญหา สัปดาห์วิทยาศาสตร์ วันภาษาไทย
-
ประสานวิทยากรจากภายนอกเข้ามาให้ความรู้
-
มอบรางวัลหรือประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ชนะหรือผู้มีส่วนร่วม
กิจกรรมส่งเสริมอาชีพและทักษะชีวิต
-
ร่วมจัดโครงการอบรมอาชีพ เช่น การทำอาหาร งานประดิษฐ์ งานช่าง
-
เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมาสาธิตและอบรม
-
ประเมินผลกิจกรรมร่วมกับครูและผู้เรียน
สรุป
การที่ผู้บริหารสถานศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนกิจกรรม ไม่ใช่เพียง “ผู้อนุมัติ” หรือ “ผู้กำกับ” แต่คือผู้นำที่ลงมือปฏิบัติ สร้างแรงบันดาลใจ และผลักดันให้กิจกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ มีความหมาย และสามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างรอบด้าน